Những cách đơn giản để giảm hen suyễn

lượt xem 791 lượt xem     Thứ hai, 24 tháng 06, 2019 13:31

Hen phế quản còn gọi là hen suyễn hay bệnh suyễn (Asthma) là một bệnh lý viêm mạn tính của phế quản thuộc hệ hô hấp trong đó có sự tham gia của nhiều tế bào và thành phần tế bào. Biểu hiện là phản ứng tắc nghẽn phế quản gây hẹp đường hô hấp có hồi phục do được kích thích bởi sự tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh, tập thể thao, hay các kích thích về cảm xúc.

Và dưới đây là những cách đơn giản để giảm hen suyễn:

  • Kiểm soát bệnh hen suyễn bằng thuốc

tri-hen-suyen-bang-thuoc

Nếu bạn bị hen suyễn, bạn biết tầm quan trọng của việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Điều đó thường có nghĩa là sử dụng một loại thuốc kiểm soát dài hạn mỗi ngày và dung một ống hít giảm đau nhanh chóng tiện dụng. Nhưng kiểm soát hen không chỉ là về thuốc. Bạn có thể làm một số điều khác để giúp bạn thở thoải mái và dễ dàng nhất có thể.

  • 1 tách Espresso

espresso-giam-hen-suyen

Trong khi ho, khò khè và khó thở, hãy gọi người giúp đỡ, bạn có thể cân nhắc uống nước có chứa caffein nếu triệu chứng của bạn nhẹ. Caffeine là một thuốc giãn phế quản yếu, có nghĩa là nó giúp đường hô hấp của bạn mở rộng 1 chút. Vấn đề này cần nghiên cứu nhiều hơn, nhưng một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn tới 4 giờ.

  • Hãy xông hơi

xong-hoi-tri-hen-suyen

Nhiều người mắc bệnh hen suyễn thích không khí ấm áp dễ chịu. Tắm hơi - trong phòng tắm hơi hoặc tắm tại nhà - có thể giúp loại bỏ chất nhầy có thể gây khó thở. Một lời cảnh báo: Một số người thấy rằng nhiệt làm cho bệnh hen suyễn của họ trở nên tồi tệ hơn, vì vậy điều quan trọng là phải biết các yếu tố gây nguy hiểm cho cá nhân của bạn.

  •  Thêm gia vị vào cuộc sống của bạn

gia-vi-cuoc-song-spice-life

Tỏi và gừng có các hợp chất chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn của bạn. Bắt đầu với tép tỏi tươi và củ gừng. Bạn có thể ngâm một trong nước sôi và uống như trà sau khi nước nguội, hoặc chỉ sử dụng những gia vị này thường xuyên hơn trong nấu ăn của bạn.

  • Học cách chịu đựng sức ép

thien-yoga-stress

Khi bạn căng thẳng, tất cả các cơ trong cơ thể bạn căng lên, bao gồm cả những cơ ở ngực. Kiểm soát căng thẳng đó có nghĩa là cơn hen suyễn sẽ ít hơn. Thiền và yoga là những lựa chọn tốt, cũng như thái cực quyền, một môn võ cổ xưa, nhẹ nhàng của Trung Quốc. Nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp kiểm soát các triệu chứng hen suyễn ở một số người.

  • Tiếp tục di chuyển

tap-the-duc-van-dong

Tập thể dục / vận động có thể làm cho phổi của bạn khoẻ hơn, nhưng nó cũng là tác nhân gây hen suyễn, đặc biệt nếu bạn đang ở bên ngoài khi trời lạnh. Để an toàn, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu tập và bạn có cần dùng thuốc gì trước khi vận động/tập thể dục. Ngoài ra hãy chắc chắn bạn cần khởi động từ từ làm ấm cơ thể (nghĩa rằng đi bộ, sau đó chạy bộ, sau đó chạy). Và chú ý đến thời tiết: Nếu trời lạnh, hãy che miệng và mũi hoặc tập luyện trong nhà.



  • Chế độ dinh dưỡng cầu vòng (Dùng thực phẩm nhiều màu sắc, xây dựng dựa trên những màu sắc khác nhau của các loại thực phẩm)

che-do-an-cau-vong-rainbow-diet

Thực phẩm nhiều màu sắc rất giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene và vitamin C và E giúp chống viêm trong cơ thể bạn, bao gồm cả trong phổi của bạn. Và trong khi bạn đang theo dõi chế độ ăn kiêng của mình, hãy cẩn thận với sulfites, là một loại chất bảo quản gây ra các triệu chứng hen suyễn ở một số người. Bạn sẽ thường tìm thấy chúng trong rượu vang, trái cây khô, dưa chua và tôm.



  • Tiếp xúc ánh sáng mặt trời

bo-sung-vitamin-d

Nhiều người Mỹ có lượng vitamin D thấp và những người mắc bệnh hen suyễn nghiêm trọng có thể gặp phải vấn đề này. Hãy hỏi bác sĩ để kiểm tra tình trạng này của bạn. Nếu bạn không có đủ lượng vitamin, thì sữa, trứng và cá xương như cá hồi đóng hộp có thể giúp ích. Cơ thể bạn cũng tạo ra vitamin D khi bạn ở dưới ánh sáng mặt trời. Chỉ cần nhớ sử dụng kem chống nắng, và đừng ở quá lâu hoặc bạn có khả năng bị ung thư da.

  • Hít thở sâu

hit-tho-sau-giam-hen-suyen

Đặc biệt tập luyện hít thở có thể giúp phổi của bạn hoạt động tốt hơn. Thở mím môi là một lựa chọn: Hít vào bằng mũi, sau đó thở ra ít nhất hai lần từ từ qua môi. Thở cơ hoành, còn gọi là thở bụng, là một kỹ thuật hữu ích khác. Nếu bạn cần giúp đỡ với những điều này, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia.

  • Xem xét thời tiết

Không khí lạnh hay khô có thể làm hệ miễn dịch của bạn xấu đi. Khi thuỷ ngân trong không khí giảm xuống, bạn nên quấn khăn quanh miệng và mũi của bạn để giúp bạn dễ hít thở. Cũng như vấn đề không khí trong nhà của bạn. Máy hút ẩm hoặc máy tạo độ ẩm có thể giúp đảm bảo không khí của bạn không quá ẩm hoặc quá khô. Và hãy nhớ đóng cửa sổ và chạy điều hòa trong mùa dị ứng để tránh phấn hoa.

  • Chú ý tỷ lệ

ty-le-co-the

Phần mỡ thừa quanh vùng ngực và bụng có thể làm bạn gặp khó khăn trong việc hít thở, và các mô mỡ có thể gây viêm có thể ảnh hưởng đến đường thở của bạn. Cắt giảm lượng calo, chất béo và đi bộ mỗi ngày có thể giúp ích.

  • Bạn cần biết các tác nhân

Nhiều người mắc bệnh hen suyễn cũng bị dị ứng, và các chất gây dị ứng phổ biến như phấn hoa, mạt bụi và vẩy da / lông thú cưng có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn của bạn bùng phát nếu bạn nhạy cảm với chúng. Nếu gần đây bạn chưa được khám dị ứng, hãy gặp bác sĩ dị ứng để bạn có thể tìm hiểu chính xác điều gì làm phiền bạn và cố gắng tránh xa nó.


*** NGUỒN: Tổ chức Webmd


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top