Ngủ quá nhiều có thể có hại cho sức khỏe hơn là ngủ quá ít

lượt xem 2,482 lượt xem     Thứ năm, 27 tháng 06, 2019 22:16

Các nhà nghiên cứu cho biết, ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn 7-8 giờ mỗi đêm có thể có hại cho sức khỏe của bạn, ngủ quá nhiều sẽ tệ hơn so với ngủ ít.

 

Một phân tích dữ liệu được tổng hợp từ hàng chục nghiên cứu bao gồm hơn 3 triệu người cho thấy thời gian ngủ kéo dài hơn 7-8 giờ mỗi đêm có liên quan đến nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch cao hơn.

Các nghiên cứu - mà các nhà khoa học tại Đại học Keele ở Vương quốc Anh tổ chức và được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ -  họ tìm thấy mối quan hệ "hình chữ J" giữa thời gian ngủ và tử vong. Mối quan hệ tương tự đã được quan sát với các sự cố của bệnh tim mạch.

Các tác giả nói rằng những phát hiện của họ cho thấy rằng ngủ trong hơn 7 – 8 giờ  "có thể liên quan đến mức độ gây hại vừa phải" so với việc ngủ ít hơn.

  ngu-nhieu-it-hon-co-hai-suc-khoe  

Mối quan hệ hình chữ J cho thấy mức độ của rủi ro tăng theo thời gian ngủ lớn hơn. Chẳng hạn, ngủ trong 9 giờ có nguy cơ tử vong cao hơn 14%, trong khi ngủ 10 giờ có nguy cơ cao hơn 30%.

Kết quả cũng cho thấy giấc ngủ kém chất lượng có liên quan đến nguy cơ bệnh tim mạch vành, tỉ lệ cao hơn 44%.

"Nghiên cứu của chúng tôi", tác giả nghiên cứu chính, Tiến sĩ Chun Shing Kwok, một giảng viên lâm sàng tại khoa tim mạch tại Đại học Keele , "có môt tác động đến sức khỏe quan trọng ở chỗ nó cho thấy rằng ngủ quá nhiều là một dấu hiệu của nguy cơ tim mạch tăng cao."

 

  • Bệnh tim mạch và các biến cố

Bệnh tim mạch là một thuật ngữ chung cho các rối loạn của tim và mạch máu. Trái tim cung cấp áp lực để bơm máu qua các mạch mang nó đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Một số bệnh nặng thêm trên 1 tình trạng bệnh sẵn có. Xơ vữa động mạch , ví dụ là một tình trạng viêm trong đó mảng bám tích tụ trong thành động mạch và hạn chế lưu lượng máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tim, nhồi máu và đột quỵ.

Suy tim , trong đó tim không bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, là một loại bệnh tim mạch khác. Nhịp tim bất thường, hoặc rối loạn nhịp tim và van tim khiếm khuyết cũng được phân loại là bệnh tim mạch.

  benh-tim-mach-cardiovascular-diseases  

Ở Hoa Kỳ, có 610.000 người chết hàng năm, bệnh tim là nguyên nhân chính gây tử vong ở nam và nữ.

Ngoài ra, hàng năm ở Mỹ, có khoảng 735.000 người từng bị đau tim. Con số này bao gồm 210.000 người mà đây không phải lần đầu họ gặp phải.

Trong phân tích của họ, các nhà nghiên cứu tập trung vào các liên kết giữa giấc ngủ, tỷ lệ tử vong và các biến cố tim mạch như đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

 

  • Thời lượng và chất lượng giấc ngủ

Trong tài liệu nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu giải thích rằng mặc dù dường như có "bằng chứng ngày càng tăng" để hỗ trợ cho quan điểm này, các hướng dẫn hiện hành về giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch "đưa ra khuyến nghị hạn chế" về thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Hướng dẫn mới nhất của hiệp hội GIẤC NGŨ QUỐC GIA khuyên 1 giấc ngũ khoảng 7-9 giờ mỗi đêm cho người ở độ tuổi 26 - 64 và 7 -8 giờ cho người lớn tuổi (người già).

Đối với nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 7 - 8 giờ như là một khuyến nghị để so sánh với các kết quả khác nhau.

Họ lưu ý rằng trong khi các nghiên cứu trước đây đã kiểm tra mối quan hệ giữa giờ ngủ, tử vong và bệnh tim mạch, họ không đánh giá được tác động của mỗi giờ tăng hoặc giảm đối với mối quan hệ. Ngoài ra, không ai đánh giá ảnh hưởng của chất lượng giấc ngủ.

Họ cho rằng những phát hiện của họ rất có ý nghĩa vì chúng làm nổi bật một vấn đề với thời gian dài hơn so với giấc ngủ ngắn hơn và thời gian ngủ càng lớn thì vấn đề càng nghiêm trọng hơn.

Họ cũng lưu ý rằng nghiên cứu của họ là nghiên cứu đầu tiên tuyên bố chất lượng giấc ngủ là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch vành và đề nghị các bác sĩ nên tính đến "giấc ngủ không điều hòa (hoặc 'thức dậy không tỉnh táo') khi họ đánh giá bệnh nhân.

 

chat-luong-giac-ngu

  • Cơ chế chưa được hiểu rõ

Sinh học của mối quan hệ giữa thời gian ngủ, chất lượng giấc ngủ và các bệnh tim mạch và tử vong là không rõ ràng. Những người đã nghiên cứu nó kết luận rằng nó phức tạp và liên quan đến nhiều yếu tố tương tác với nhau.

Có một số bằng chứng cho thấy giấc ngủ không đủ làm tăng mức năng lượng và sự thèm ăn của hormone leptin và ghrelin và điều này có thể dẫn đến béo phì và suy yếu kiểm soát lượng đường trong máu. Giảm giấc ngủ cũng có thể thúc đẩy hiện tượng viêm, một số có liên quan đến các bệnh tim mạch và ung thư .

Ngủ quá nhiều có thể liên quan đến các bệnh tim mạch vì các điều kiện hiện có làm tăng mệt mỏi. Chúng bao gồm các tình trạng viêm dai dẳng và thiếu máu .

Các nhà khoa học CHO RẰNG CÓ MỐI LIÊN HỆ CHẶT CHẼ GIỮA TÌNH TRẠNG hoạt động thể chất thấp, trầm cảm, thất nghiệp và tình trạng kinh tế xã hội thấp với việc có giấc ngủ lâu hơn. Những điều này có thể góp phần, nhưng chúng cũng có thể che dấu, mối liên hệ giữa thời gian ngủ dài hơn và bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong.

Tiến sĩ Kwok nhận xét rằng trong xã hội hiện đại, giấc ngủ chịu nhiều "ảnh hưởng về văn hóa, xã hội, tâm lý, hành vi , sinh lý bệnh và môi trường".

Những ảnh hưởng này phát sinh vì nhiều lý do khác nhau. Ông liệt kê các ví dụ từ chăm sóc trẻ em và người thân khác, đến làm việc theo ca, bệnh tâm thần và thể chất.

 

"Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng vì các bác sĩ lâm sàng nên cân nhắc nhiều hơn để khám phá thời gian và chất lượng giấc ngủ trong quá trình tham vấn."

 


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top