TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH - PHẦN I

lượt xem 936 lượt xem     Thứ hai, 10 tháng 02, 2020 11:57

Vai trò của hệ thống miễn dịch là bảo vệ con người luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mắc bệnh và nhiễm trùng. Khi hệ miễn dịch của cơ thể gặp những vấn đề bất thường sẽ dẫn đến một số bệnh lý liên quan đến hệ miễn dịch và sức đề kháng.

Tiến sĩ N. Ganabaskaran - Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Malaysia nhấn mạnh, muốn có hệ miễn dịch mạnh mẽ, cần một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ vitamin.

Gồm các loại thực phẩm có các chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật và giữ cho bạn khỏe mạnh

Khi nhiệt độ giảm, nguy cơ bạn bị cảm lạnh hoặc cúm tăng cao. Bây giờ là lúc để chống lại, và một trong những cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn là lựa chọn thực phẩm phù hợp.

“Chế độ ăn uống là 1 trong những cách hiệu quả nhất để hỗ trợ hệ miễn dịch”, theo Karyn Duggan, CNC, nhà tư vấn dinh dưỡng của One Medical Group, San Francisco.

Ăn uống lành mạnh không chỉ có lợi ích trong thời gian ngắn - nó còn có ảnh hưởng tốt lâu dài đối với sức khỏe của bạn. Chế độ ăn cân bằng, nhiều chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể bạn chống lại bệnh và kéo dài tuổi thọ, theo nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2012 trên Tạp chí Aging and Disease (Tuổi thọ và Bệnh lý)

tang-cuong-he-mien-dich

  • Duy trì hệ miễn dịch như thế nào?

Hệ miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể của bạn khỏi tác hại, chống lại virus, vi khuẩn và ký sinh trùng. Nó cũng nhận ra các tế bào không khỏe mạnh và cố gắng hết sức để chống lại các cuộc tấn công tiềm tàng từ các tế bào bị bệnh.

Một hệ thống miễn dịch bị tổn thương thì các chức năng không thể hoạt động tốt, theo Viện Sức khỏe Quốc gia, đó là lý do vì sao bạn giữ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Dùng nhiều thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho hệ miễn dịch cũng là 1 bước quan trọng. Dưới đây là 6 loại dinh dưỡng cần thêm vào thực đơn mỗi ngày.

  • Vitamin A giúp điều chỉnh và hỗ trợ các tế bào miễn dịch phát triển lành mạnh. Gan, khoai lang (còn vỏ) và cà rốt đều là những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào.

  • Vitamin B được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên – thực phẩm toàn phần như ngũ cốc nguyên hạt, bí, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn, cà chua, cá ngừ, tỏi, gà tây và cá hồi. “Vitamin B rất cần thiết cho việc sản xuất năng lượng cũng như khả năng chịu đựng căng thẳng và khả năng phục hồi, là chức năng rất quan trọng đối với hệ miễn dịch khỏe mạnh", theo Nhà cố vấn dinh dưỡng Duggan.

  • Vitamin C là rất quan trọng đối với nướu khỏe mạnh và nó còn giúp chữa lành vết thương, theo  báo cáo của Thư viện Y khoa Quốc gia. “Nó ảnh hưởng khác nhau đến các chức năng miễn dịch bằng cách tăng cường chức năng và hoạt động của bạch cầu và tăng nồng độ interferon, phản ứng kháng thể, nồng độ kháng thể và tiết ra hormone tuyến ức”, theo Nhà cố vấn dinh dưỡng Duggan.
    Tất cả trái cây và rau của quả đều cung cấp vitamin C. Dưa đỏ, các loại trái cây có múi như cam và bưởi, ớt đỏ, ớt xanh và cải brussels (cải bi xen) là những nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời nhất, theo Thư viện Y học Quốc gia, Mỹ.

  • Vitamin D liên kết với các thụ thể tế bào trên khắp cơ thể, gây ra những thay đổi trong chức năng tế bào, Nhà cố vấn dinh dưỡng Duggan giải thích. Một nghiên cứu được cộng bố trên Tạp chí Frontiers of Immunology – Tạp chí uy tín về miễn dịch học cơ bản, tịnh tiến và lâm sàng vào năm 2013, cho thấy thụ thể vitamin D trong việc kết hợp vitamin D cùng hoạt động động của nội tiết tố sẽ giúp điều tiết hơn 900 loại genes có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý. Vitamin D còn giúp cơ thể hấp thụ canxi.Cơ thể có thể tự tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh mặt trời, và 1 số loại thực phẩm tự nhiên có chứa vitamin D. Cá hồi, cá ngừ, dầu gan cá và lòng đỏ trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. 

  • Vitamin E là 1 chất chống oxy hóa. Nó có 1 vài trò quan trọng trong việc bảo vệ tuyến ức, nó cũng sản xuất ra tế bào T chống lại bệnh và giữ cho các tế bào bạch cầu lưu thông an toàn không bị tổn thương, theo Thư viện Y học Quốc gia, Mỹ. Nhà cố vấn dinh dưỡng Duggan cho hay vitamin E là vitamin đặc biệt hữu ích khi hệ miễn dịch bị tấn công trong thời gian ứng kích oxy hóa – ( sự mất cân bằng giữa sự sản xuất và hoạt động của các hình thái ôxi hoạt tính và khả năng của cơ thể sống trong việc khử các chất trung gian hoạt tính cao hay sửa chữa các hư hại do những chất này gây ra) và bệnh siêu vi mãn tính.

  • Kẽm là 1 khoáng chất được tìm thấy trong thực phẩm như hàu, gia cầm, thịt đỏ, đậu, ngũ cốc và hạt. Nó rất cần thiết để cho chức năng của hệ miễn dịch hoạt động đúng. Thực tế, nó còn giúp xây dựng và duy trì hệ miễn dịch, theo Nhà cố vấn dinh dưỡng Duggan.

vitamin-tang-cuong-he-mien-dich



  • Có nên dùng thực phẩm bổ sung?

Tuy thực phẩm bổ sung không thể thay thế hoàn toàn chế độ ăn uống lành mạnh, nó có thể hữu ích nếu bạn dùng nó như phần chất bổ sung thêm cho bữa ăn lành mạnh. Những người có hệ miễn dịch yếu hoặc những người không thể hấp thụ hoàn toàn các chất dinh dưỡng họ cần từ thực phẩm, có thể dùng các thực phẩm bổ sung đặc biệt có lợi.

Nó cũng là thực phẩm bổ sung đáng cân nhắc dùng vào những thời điểm nhất định trong năm như trước mùa cúm, theo Nhà cố vấn dinh dưỡng Duggan. Cô ấy khuyến cáo nên chọn những vitamin tổng hợp có chất lượng cao, vitamin B tổng hợp và dầu cá chất lượng tốt cho EPA và DHA, hai axit béo omega-3. Omega-3 giúp tăng cường sức khỏe tốt nhưng cơ thể không thể tự tạo ra nó, vì vậy chúng được hấp thụ từ chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung.

Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn hay dùng thêm thực phẩm bổ sung; một số thực phẩm bổ sung có thể tương tác tiêu cực với một số loại thuốc

 

** Xem thêm:

Tăng cường hệ miễn dịch - Phần 2

 


*** Nguồn:
Diet & Nutrition | Everyday Health


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top