TĂNG CƯỜNG HỆ MIỄN DỊCH - PHẦN II

lượt xem 948 lượt xem     Thứ hai, 10 tháng 02, 2020 16:39

Vai trò của hệ thống miễn dịch là bảo vệ con người luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mắc bệnh và nhiễm trùng. Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp bạn chống lại bệnh tật.

Dưới đây là những thực phẩm nên đưa vào chế độ ăn để tăng cường khả năng miễn dịch.


  • Cây cơm cháy (Cây thảo dược)

cay-com-chay-elderberry

Đây là một phương thuốc dân gian cũ. Trái cây này có chứa các chất dinh dưỡng gọi là chất chống oxy hóa, và nó có thể giúp chống viêm. Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, khi chiết xuất quả còn có tác dụng ngăn chặn virus cúm. Nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng cần nghiên cứu thêm. Tốt nhất bạn nên chích ngừa cúm định kỳ hàng năm.


  • Nấm mỡ

Nấm mỡ cung cấp khoáng chất selen và riboflavin (còn gọi là vitamin B2) và niacin (còn gọi là vitamin B3). Nó rất có ích cho bạn. Nếu bạn bị thiếu khoáng chất selenium, bạn có thể bị cúm nặng. Riboflavin và niacin đóng 1 vai trò trong hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh.

nam-mo-button-mushroom



  • Quả mọng acai

qua-mong-acai-berry

Quả có màu vỏ đậm màu là một dấu hiệu cho thấy nó có nhiều chất dinh dưỡng gọi là anthocyanin.

Tuy chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy lợi ích của quả acai trong điều kiện cụ thể nào. Thông thường, chất antioxidants – chất chống oxy hóa từ thực phẩm là 1 phần chìa khóa của cuộc sống khỏe mạnh.

Bạn hãy thử dùng nước ép hay sinh tố từ những quả mọng, hoặc sấy khô dùng cùng với granola - ngũ cốc ăn sáng được tạo ra từ yến mạch, lạc, mật ong và gạo


  • Hàu

hau-oyster

Hàu có chứa zinc – kẽm, nó cũng có tác dụng chống lại 1 số loại virus. Điều đó có thể là do kẽm giúp tạo và kích hoạt các tế bào bạch cầu liên quan đến phản ứng miễn dịch. Nó cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn với nhiệm vụ như chữa lành vết thương.


  • Dưa hấu


dua-hau-watermelon

 

Nó không phải chỉ là thực phẩm tươi. Khi chin, nó chứa nhiều chất chông oxy hóa được gọi là glutathione. Nó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để có thể chống lại nhiễm trùng.

Để có được lượng glutathione nhiều nhất trong dưa hấu, bạn nên ăn phần thịt đỏ giòn gần vỏ.


  • Mầm lúa mì

mam-lua-mi-wheat-germ

 

Nó là 1 phần của hạt giống lúa mì dùng để trồng lúa mì con, và nó rất giàu chất dinh dưỡng. Đây là 1 cách tốt để hấp thụ chất zinc – kẽm, chất chống oxy hóa và các vitamin B.

Mầm lúa mì giải phóng tốt hỗn hợp của chất xơ, protein và một số chất béo lành mạnh. Trong thực đơn, bạn nên bổ sung them mầm lúa mì như 1 loại gia vị thông thường.


  • Sữa chua ít béo

sua-chua-it-beo-low-fat-yogurt

Proiotics – lợi khuẩn được tìm thấy trong sữa chua và các sản phẩm lên men cũng có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng cúm. Hãy tìm sản phẩm có nhãn ghi dòng chữ “live and active cultures” ~ văn hóa sống khỏe và vận động.

Đó cũng là cách bổ sung vitamin D. Các nghiên cứu cho thấy rằng với những người có lượng vitamin D thấp dễ bị cảm cúm hơn.


  • Rau chân vịt

rau-chan-vit-spinach

Bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều chất dinh dưỡng có trong “siêu thực phẩm” này. Một trong những chất dinh dưỡng là chất folate – vitamin B9, nó giúp cơ thể của bạn tao ra tế bào mới và sửa lỗi DNA. Nó có rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa như vitamin C và nhiều hơn nữa. Bạn nên dùng sống hoặc là nấu vừa chin tới để giữ lại chất dinh dưỡng nhiều nhất.


  • Trà

tra-tea

Bạn dùng trà thì nên chọn trà trắng, trà xanh và trà đen. Mỗi loại đều cung cấp polyphenol và flavonoid chống bệnh. Những chất chống oxy hóa tìm các tế bào tự do gây hại và tiêu diệt chúng. Caffein và decaf – khử caffein hoạt động tốt như nhau.


  • Khoai lang

khoai-lang-sweet-potatoes

Giống như cà rốt, khoai lang có nhiều chất beta-carotene ~ là một chất hữu cơ với màu đỏ-cam mạnh. Trong cơ thể, nó được chuyển hóa thành vitamin A, nó giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại. Điều này còn giúp củng cố hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể cải thiện quá trình lão hóa.


  • Bông cải xanh

bong-cai-xanh-broccoli

Bạn dễ dàng tìm thấy chúng ở các cửa hàng thực phẩm tươi, và nó là thực phẩm cơ bản để tăng cường hệ miễn dịch.  Bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ cơ thể của bạn. Nó gồm có vitamin A và C, và chống oxy hóa glutathione. Bạn nên bổ sung them món ăn này vào thực đơn hoặc dùng nó như món ăn phụ với phô mai ít chất béo.


  • Tỏi

toi-garlic

Đây là gia vị không thể thiếu trong nhà bếp dùng làm tăng hưởng vị món ăn. Tỏi sống có thể giúp đánh bại nhiễm trùng da nhờ khả năng chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm. Để đạt được lợi ích từ tỏi, bạn phải dùng tỏi (củ) chứ không phải bột tỏi. 1 phần chức năng của tỏi còn giúp bạn giảm cholesterol.


  • Tương Miso

tuong-miso-sauce

Đây là gia vị truyển thống của người Nhật, được làm từ đậu nành lên men và thường dùng như 1 hỗn hợp tương mặn. Bạn không những chỉ có thể cho nó vào món canh, bạn còn có thể them vào món chấm. Nó có chứa men vi sinh, loại vi khuẩn "tốt" có trong sữa chua, một số thực phẩm lên men và đường ruột của bạn. Nó giúp cho hệ thống miễn dịch tăng, còn có thể  chống lại bệnh tiêu chảy truyền nhiễm cũng như các loại khác.


  • Canh (súp) gà

canh-ga-grandma-chicken-soup

Đã có bằng chứng khoa học về phương thuốc lạnh yêu thích của bà. Canh (súp) gà nhà nấu có thể xóa bỏ các triệu chứng và giúp bạn nhanh khỏe lại. Hơn thế nữa, có một chất hóa học trong đó gọi là Carnosine có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi virus cúm. Nấu canh (súp) mất khá nhiều thời gian? Các nhà nghiên cứu cho biết nhiều loại canh (súp) mua tại cửa hàng cũng có cộng dụng tương tự.


  • Nước ép lựu

nuoc-ep-luu-pomegranate-juice

Người Ai Cập cổ đại đã sử dụng nước ép từ lựu để điều trị bệnh truyền nhiễm. Cho đến nay, các nhà khoa học hiện đại vẫn tập trung vào chiết xuất lựu, nhưng torng khi đó nước ép cho thấy hứa hẹn: Nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại vi khuẩn và một số loại virus, bao gồm cả cúm.


  • Gừng

gung-ginger

Bạn có thể yêu thích gừng cho việc tăng hương vị cay của món Á. Hoặc bởi vì khi bạn uống trà hoặc rượu có gừng, nó có thể làm giảm buồn nôn và nôn. Nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Rễ của nó còn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa. 1 công dụng không thể bỏ qua. Hãy thêm gừng vào món xào hoặc ngâm nước nóng để pha trà.Chất chống oxy hóa hoạt động tốt nhất trong cơ thể bạn khi bạn hấp thụ trực tiếp nó từ trái cây và rau

 

** Xem thêm:

Tăng cường hệ miễn dịch - Phần 1



*** Nguồn: Diet & Nutrition | Everyday Health


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top