Thứ 2 - Thứ 7 7:00 am - 12:00 pm | 13:00 pm - 19:00 pm
Chủ nhật - Ngày lễ 7:00 am - 12:00 pm

Lợi ích sức khỏe của việc đi cầu thang


Lợi ích sức khỏe của việc đi cầu thang. Leo cầu thang là một hình thức độc đáo của tập thể dục có thể có một hiệu quả mạnh mẽ và tích cực đến sức khỏe của bạn theo thời gian.

Trong khi hầu hết chúng ta nghĩ rằng tập thể dục là phải chơi các môn 'thể thao', các bằng chứng khoa học cho thấy những hoạt động hàng ngày như đi bộ và leo cầu thang có mối tương quan chặt chẽ nhất với việc có 1 sức khỏe tốt.
Leo cầu thang được các bác sĩ và các cơ quan y tế trên toàn thế giới khuyến cáo bởi những lợi ích đã được các nghiên cứu cho thấy như sau:

  • Chỉ cần leo 8 tầng lầu mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong tự nhiên lên đến 33%
  • 7 phút leo thang mỗi ngày trong 10 năm giảm 50% tỷ lệ nguy cơ bị các bệnh tim mạch.
  • 9 phút leo thang mỗi ngày cũng đủ để ngăn chặn nguy cơ béo phì ở tuổi trung niên của đa số mọi người.

Leo cầu thang đem lại những lợi ích như trên đơn giản là vì nó giúp chúng ta cải thiện “Cardiovascular fitness” (tạm dịch là thể dục tim mạch). Nó được công nhận chính thức trên toàn thế giới là 1 bài tập thể dục dạng “nặng”đốt calories/phút còn nhiều hơn là chạy bộ. 


Tim, trí óc, cơ thịt và xương:

Leo cầu thang là 1 trong những bài tập tăng nhịp tim 1 cách nhanh chóng và hiệu quả nhất ( 99% là người đọc bài viết này không thể duy trì nhịp tim <100 nhịp/phút nếu leo 10 tầng trong 10 phút), tăng nhịp tim thông qua các bài tập thể dục được chứng minh là sẽ bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh như cao huyết áp, tăng cân và tắc động mạch. Ngoài ra, nó còn giảm nguy cơ nhiễm bệnh của các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, các bệnh về tim mạch (như thiếu máu tim, suy cơ tim…) và ngay cả 1 vài bệnh ung thư.

Leo cầu thang còn giúp tập thể dục cho xương và cơ bắp của chúng ta, cải thiện sức mạnh, mật độ xương. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người phụ nữ thường hay làm công việc văn phòng vì họ có nguy cơ bị loãng xương rất cao.

Ngoài ra, leo cầu thang còn giúp cải thiện sức khỏe trí óc. Thật vậy, khi leo cầu thang, chúng kích thích cơ thể ta tiết ra endorphim ( một hóc môn giúp chúng ta cảm thấy hưng phấn). Leo cầu thang còn như một dạng thiền động, vì nó giúp chúng ta có thời gian để đầu óc nghỉ ngơi, không bị những suy nghĩ công việc hàng ngày, những lo âu vây quanh…

lợi ích đi cầu thang


Dễ dàng tích hợp vào thói quen cuộc sống hằng ngày:

Lợi ích sức khỏe của việc leo cầu thang chỉ là 1 phần của câu chuyện thôi. Điều cũng không kém phần quan trọng đó chính là nó rất dễ dàng tích hợp vào thói quen của chúng ta, nói cách khác nó rất dễ dàng để duy trì. Chúng ta thử nghĩ, leo cầu thang cũng như các môn thể thao khác thôi, như đá banh, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền….. tất cả chúng đều có lợi ích cho sức khỏe hết. Điều làm leo cầu thang đặc biệt đó chính là, nó dễ duy trì hơn tất cả các môn khác, đơn giản vậy thôi.

Việc cải thiện sức khỏe cũng giống như chúng ta tiết kiệm tài chính vậy đó, cần chúng ta tích lũy từ từ trong 1 thời gian dài thì chúng ta mới thấy được kết quả. Bao nhiêu người trong chúng ta có thể duy trì chơi thể thao đều đặn mấy chục năm trời ??? Chúng ta có thể kiên trì đi bơi, tới phòng tập Gym được vài tháng, nhưng rồi chuyện công việc, gia đình, chuyện bạn bè, ….. sẽ quấy nhiễu chúng ta, làm chúng ta không thể tiếp tục, và vài tháng tập thể thao thì có thể có được bao nhiêu lợi ích so với cuộc đời của ta chứ? (tuổi thọ trung bình của người Việt nam là 75.6 năm vào khoảng hơn 900 tháng)

Lý do làm cho leo cầu thang rất dễ dàng để duy trì là vì nó rất phù hợp với lối sống hiện đại của chúng ta, đó là hết 90% làm việc trong nhà, trong cao ốc. Sân đá banh, phòng tập thể thao thì quận nào cũng có, nhưng cầu thang thì NHÀ NÀO CŨNG CÓ.

Tóm tắt những lý do leo cầu thang rất dễ duy trì cũng như tạo thành thói quen của chúng ta:

  • Nó không đòi hỏi kĩ năng đặc biệt hay dụng cụ gì hết
  • Rất tiết kiệm thời gian (chỉ cần 10 phút mỗi ngày)
  • Nó hoàn toàn MIỄN PHÍ
  • Có thể tập ở bất kỳ đâu, không cần phải đi đâu cả.

leo cầu thang tốt ơn đi bộ


Leo cầu thang và đi bộ:

Có lẽ, cách tốt nhất để nghĩ về leo cầu thang là nó chính là 1 dạng “nâng cấp” của đi bộ. Cả hai đều rất tốt cho chúng ta, tuy nhiên leo cầu thang yêu cầu chúng ta phải nâng chúng ta lên khỏi lực hút của trái đất nhiều hơn rất nhiều, cho nên lợi ích mà nó mang lại sẽ được tích lũy nhanh hơn so với đi bộ.

Ngay cả khi leo cầu thang với tốc độ thong thả bình thường thì chúng ta vẫn tiêu hao năng lượng nhiều hơn từ 2 đến 3 lần so với bước đi nhanh trên mặt phẳng và điều chêch lệch đó lộ rõ qua lợi ích sức khỏe mà cả 2 mang lại. Là 1 trong những nghiên cứu khoa học lớn nhất tới bây giờ - The Harvard Alumni Study – cho thấy rằng 1 người leo trung bình 8 tầng lầu 1 ngày sẽ giảm được 33% nguy cơ chết tự nhiên so với người bình thường, chỉ số đó tốt hơn khá nhiều so với lợi ích của đi bộ 2km/ngày khi chỉ giảm 22% so với người bình thường. Với những con số khả quan đó thì không có gì lạ khi rất nhiều bác sĩ, huấn luyện viên thể thao, ngay cả những trung tâm đào tạo người mẫu cũng đều khuyến cáo leo cầu thang là phương pháp tập luyện. Giống như Bác sĩ Harvey Simon – phó giáo sư khoa Y học của trường đại học Haverd Medical School đã từng nói rằng: “Leo cầu thang là 1 trong những bí mật tốt nhất được lưu truyền lại của nghành y tế dự phòng"

 Nguồn:  Stepjockey

(P. Dịch vụ khách hàng lược dịch)


Lợi ích sức khỏe của việc đi cầu thang


Leo cầu thang là một hình thức độc đáo của tập thể dục có thể có một hiệu quả mạnh mẽ và tích cực đến sức khỏe của bạn theo thời gian.

Trong khi hầu hết chúng ta nghĩ rằng tập thể dục là phải chơi các môn 'thể thao', các bằng chứng khoa học cho thấy những hoạt động hàng ngày như đi bộ và leo cầu thang có mối tương quan chặt chẽ nhất với việc có 1 sức khỏe tốt.
Leo cầu thang được các bác sĩ và các cơ quan y tế trên toàn thế giới khuyến cáo bởi những lợi ích đã được các nghiên cứu cho thấy như sau:

  • Chỉ cần leo 8 tầng lầu mỗi ngày có thể giảm nguy cơ tử vong tự nhiên lên đến 33%
  • 7 phút leo thang mỗi ngày trong 10 năm giảm 50% tỷ lệ nguy cơ bị các bệnh tim mạch.
  • 9 phút leo thang mỗi ngày cũng đủ để ngăn chặn nguy cơ béo phì ở tuổi trung niên của đa số mọi người.

Leo cầu thang đem lại những lợi ích như trên đơn giản là vì nó giúp chúng ta cải thiện “Cardiovascular fitness” (tạm dịch là thể dục tim mạch). Nó được công nhận chính thức trên toàn thế giới là 1 bài tập thể dục dạng “nặng”đốt calories/phút còn nhiều hơn là chạy bộ. 


Tim, trí óc, cơ thịt và xương:

Leo cầu thang là 1 trong những bài tập tăng nhịp tim 1 cách nhanh chóng và hiệu quả nhất ( 99% là người đọc bài viết này không thể duy trì nhịp tim <100 nhịp/phút nếu leo 10 tầng trong 10 phút), tăng nhịp tim thông qua các bài tập thể dục được chứng minh là sẽ bảo vệ chúng ta khỏi các bệnh như cao huyết áp, tăng cân và tắc động mạch. Ngoài ra, nó còn giảm nguy cơ nhiễm bệnh của các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, các bệnh về tim mạch (như thiếu máu tim, suy cơ tim…) và ngay cả 1 vài bệnh ung thư.

Leo cầu thang còn giúp tập thể dục cho xương và cơ bắp của chúng ta, cải thiện sức mạnh, mật độ xương. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người phụ nữ thường hay làm công việc văn phòng vì họ có nguy cơ bị loãng xương rất cao.

Ngoài ra, leo cầu thang còn giúp cải thiện sức khỏe trí óc. Thật vậy, khi leo cầu thang, chúng kích thích cơ thể ta tiết ra endorphim ( một hóc môn giúp chúng ta cảm thấy hưng phấn). Leo cầu thang còn như một dạng thiền động, vì nó giúp chúng ta có thời gian để đầu óc nghỉ ngơi, không bị những suy nghĩ công việc hàng ngày, những lo âu vây quanh…

lợi ích đi cầu thang


Dễ dàng tích hợp vào thói quen cuộc sống hằng ngày:

Lợi ích sức khỏe của việc leo cầu thang chỉ là 1 phần của câu chuyện thôi. Điều cũng không kém phần quan trọng đó chính là nó rất dễ dàng tích hợp vào thói quen của chúng ta, nói cách khác nó rất dễ dàng để duy trì. Chúng ta thử nghĩ, leo cầu thang cũng như các môn thể thao khác thôi, như đá banh, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền….. tất cả chúng đều có lợi ích cho sức khỏe hết. Điều làm leo cầu thang đặc biệt đó chính là, nó dễ duy trì hơn tất cả các môn khác, đơn giản vậy thôi.

Việc cải thiện sức khỏe cũng giống như chúng ta tiết kiệm tài chính vậy đó, cần chúng ta tích lũy từ từ trong 1 thời gian dài thì chúng ta mới thấy được kết quả. Bao nhiêu người trong chúng ta có thể duy trì chơi thể thao đều đặn mấy chục năm trời ??? Chúng ta có thể kiên trì đi bơi, tới phòng tập Gym được vài tháng, nhưng rồi chuyện công việc, gia đình, chuyện bạn bè, ….. sẽ quấy nhiễu chúng ta, làm chúng ta không thể tiếp tục, và vài tháng tập thể thao thì có thể có được bao nhiêu lợi ích so với cuộc đời của ta chứ? (tuổi thọ trung bình của người Việt nam là 75.6 năm vào khoảng hơn 900 tháng)

Lý do làm cho leo cầu thang rất dễ dàng để duy trì là vì nó rất phù hợp với lối sống hiện đại của chúng ta, đó là hết 90% làm việc trong nhà, trong cao ốc. Sân đá banh, phòng tập thể thao thì quận nào cũng có, nhưng cầu thang thì NHÀ NÀO CŨNG CÓ.

Tóm tắt những lý do leo cầu thang rất dễ duy trì cũng như tạo thành thói quen của chúng ta:

  • Nó không đòi hỏi kĩ năng đặc biệt hay dụng cụ gì hết
  • Rất tiết kiệm thời gian (chỉ cần 10 phút mỗi ngày)
  • Nó hoàn toàn MIỄN PHÍ
  • Có thể tập ở bất kỳ đâu, không cần phải đi đâu cả.

leo cầu thang tốt ơn đi bộ


Leo cầu thang và đi bộ:

Có lẽ, cách tốt nhất để nghĩ về leo cầu thang là nó chính là 1 dạng “nâng cấp” của đi bộ. Cả hai đều rất tốt cho chúng ta, tuy nhiên leo cầu thang yêu cầu chúng ta phải nâng chúng ta lên khỏi lực hút của trái đất nhiều hơn rất nhiều, cho nên lợi ích mà nó mang lại sẽ được tích lũy nhanh hơn so với đi bộ.

Ngay cả khi leo cầu thang với tốc độ thong thả bình thường thì chúng ta vẫn tiêu hao năng lượng nhiều hơn từ 2 đến 3 lần so với bước đi nhanh trên mặt phẳng và điều chêch lệch đó lộ rõ qua lợi ích sức khỏe mà cả 2 mang lại. Là 1 trong những nghiên cứu khoa học lớn nhất tới bây giờ - The Harvard Alumni Study – cho thấy rằng 1 người leo trung bình 8 tầng lầu 1 ngày sẽ giảm được 33% nguy cơ chết tự nhiên so với người bình thường, chỉ số đó tốt hơn khá nhiều so với lợi ích của đi bộ 2km/ngày khi chỉ giảm 22% so với người bình thường. Với những con số khả quan đó thì không có gì lạ khi rất nhiều bác sĩ, huấn luyện viên thể thao, ngay cả những trung tâm đào tạo người mẫu cũng đều khuyến cáo leo cầu thang là phương pháp tập luyện. Giống như Bác sĩ Harvey Simon – phó giáo sư khoa Y học của trường đại học Haverd Medical School đã từng nói rằng: “Leo cầu thang là 1 trong những bí mật tốt nhất được lưu truyền lại của nghành y tế dự phòng"

 Nguồn:  Stepjockey

(P. Dịch vụ khách hàng lược dịch)