5 quy tắc đơn giản cho sức khỏe tuyệt vời

lượt xem 3,715 lượt xem     Thứ bảy, 19 tháng 05, 2018 17:40

Có lẽ bạn cảm thấy quá phức tạp để giữ thân thể được khỏe mạnh. Các quảng cáo ở khắp nơi và nhiều chuyên gia lại đưa ra những lời khuyên trái ngược nhau.  Tuy nhiên, để có một cuộc sống lành mạnh không cần phải phức tạp.  Để đạt được sức khỏe tối ưu, giảm cân và cảm thấy tốt hơn mỗi ngày, tất cả những gì bạn cần làm là tuân theo 5 quy tắc đơn giản này.

  • Đừng đưa những chất độc hại vào cơ thể của bạn

Nhiều thứ mà con người đưa vào cơ thể của họ là hết sức độc hại.  Điều này bao gồm những thứ như thuốc lá, chất cồn và việc lạm dụng thuốc, cũng gây nghiện rất cao, làm cho mọi người khó khăn từ bỏ hay tránh xa chúng.  Nếu bạn có một vấn đề với một trong các chất này, thì ít nhất, chế độ ăn uống và tập thể dục là điều bạn nên quan tâm.  Trong khi rượu là tốt nếu dùng vừa phải chỉ trong chừng mực với những ai có thể kiểm soát được nó, nhưng thuốc lá và lạm dụng các loại thuốc thì có hại cho tất cả mọi người.  Tuy nhiên, tình trạng phổ biến hiện nay là ăn những thực phẩm gây bệnh và không lành mạnh. 

dung-dua-chat-doc-hai-vao-co-the

Nếu bạn muốn đạt được sức khỏe tối ưu, bạn cần giảm thiểu mức tiêu thụ các loại thực phẩm này.  Có lẽ sự thay đổi hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện để cải thiện chế độ ăn uống của mình là cắt giảm các thực phẩm đã chế biến, đóng gói.  Điều này có thể khó khăn vì nhiều loại thực phẩm này được thiết kế  trở nên cực kỳ ngon và rất khó cưỡng lại.  Khi nói đến các thành phần cụ thể, đường bổ sung là một trong những điều tồi tệ nhất. Nó bao gồm đường sucrose and si rô bắp chứa hàm lượng đường fructose cao.  Cả hai đều có thể tàn phá sự trao đổi chất của bạn khi tiêu thụ quá mức, mặc dù một số người có thể chịu đựng một lượng vừa phải.  Ngoài ra, bạn nên tránh tất cả các chất béo chuyển hóa, được tìm thấy trong một số loại bơ thực vật và thực phẩm nướng đóng gói.

Kết luận:

Bạn không thể khỏe mạnh nếu bạn tiếp tục đưa các chất độc hại gây bệnh vào cơ thể. Chúng bao gồm thuốc lá và rượu, mà còn có một số thực phẩm và nguyên liệu chế biến sẵn.

  • Nâng vật và di chuyển xung quanh (Hãy vận động)

Sử dụng cơ bắp của bạn là cực kỳ quan trọng đối với việc có sức khỏe tối ưu.  Trong khi nâng tạ và tập thể dục chắc chắn có thể giúp bạn trông tốt hơn, cải thiện ngoại hình của bạn thực sự chỉ là sự khởi đầu / chỉ là một phần nhỏ của quá trình.  Bạn cũng cần phải tập thể dục để đảm bảo cơ thể, não bộ và  chức năng hormone của bạn hoạt động tối ưu.  Nâng tạ làm giảm lượng đường trong máu của bạn và nồng độ insulin, cải thiện cholesterol và làm giảm chất béo trung tính.  Nó cũng làm tăng mức độ testosterone và hormone tăng trưởng của bạn, sự kết hợp của hai loại hoóc-môn này sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe.  Hơn nữa, tập thể dục có thể giúp giảm trầm cảm và nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, bệnh Alzheimer và nhiều hơn nữa.

Ngoài ra, tập thể dục có thể giúp bạn giảm chất béo, đặc biệt khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Nó không chỉ đốt cháy calories mà còn vì nó cải thiện tình trạng nội tiết và chức năng tổng thể của cơ thể.  May mắn thay, có rất nhiều cách để tập thể dục . Bạn không cần phải đi đến phòng tập thể dục hoặc sở hữu thiết bị tập luyện đắt tiền.  Có thể tập thể dục miễn phí và thoải mái tại nhà riêng của bạn. Chẳng hạn, bạn chỉ cần thực hiện tìm kiếm trên Google hoặc YouTube với từ khoá “bodyweight workouts hoặc calisthenics – sử dụng chính trọng lượng cơ thể để tập luyện ”.  Đi ra ngoài để đi dạo hoặc đi bộ cũng là một điều quan trọng bạn nên làm, đặc biệt là nếu bạn có thể nhận được ánh nắng mặt trời trong khi bạn đang bên ngoài (cung cấp nguồn vitamin D tự nhiên). Đi bộ là một lựa chọn tốt và một hình thức tập thể dục đánh giá cao.

Điều quan trọng là chọn một cái gì đó mà bạn thích và có thể gắn bó trong thời gian dài.  Nếu cơ thể bạn hoàn toàn mất cân đối hoặc bạn có bệnh lý thì tốt nhất là bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên viên sức khỏe trước khi bắt đầu chương trình rèn luyện mới.

Kết luận:

Tập thể dục không chỉ giúp bạn trông tốt hơn, nó cũng cải thiện nội tiết tố của bạn, làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và giảm nguy cơ bệnh tật khác nhau.

  • Ngủ như một đứa bé

Giấc ngủ rất quan trọng cho sức khỏe và các nghiên cứu cho thấy rằng mất ngủ có tương quan với nhiều bệnh bao gồm béo phì và bệnh tim.  Vì vậy khuyến cáo bạn nên dành thời gian cho giấc ngủ ngon, chất lượng.

ngu-du-giac-nhu-em-be

Nếu bạn không thể ngủ đúng cách, có một số cách bạn có thể áp dụng cố gắng cải thiện nó:

  • Đừng uống cà phê vào cuối ngày.
  • Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào những thời điểm tương tự mỗi ngày.
  • Ngủ trong bóng tối hoàn toàn, không có ánh sáng nhân tạo.
  • Làm mờ ánh sáng trong nhà của bạn một vài giờ trước khi đi ngủ.
  • Để biết thêm mẹo về cách cải thiện giấc ngủ của bạn, hãy xem bài viết này .

Nó cũng có thể là một ý tưởng tốt để xem bác sĩ của bạn. Rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ, rất phổ biến và trong nhiều trường hợp dễ dàng điều trị được.

Kết luận:

Một giấc ngủ chất lượng có thể cải thiện sức khỏe theo nhiều cách hơn bạn nghĩ. Bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn về cả thể chất và tinh thần và làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khỏe.

  • Tránh căng thẳng quá mức

Một lối sống lành mạnh liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh, giấc ngủ chất lượng và tập thể dục thường xuyên.  Nhưng cách bạn cảm nhận và cách bạn nghĩ cũng rất quan trọng. Bị căng thẳng thường xuyên cũng là 1 tai hoạ.  Căng thẳng quá mức có thể làm tăng nồng độ cortisol và làm suy giảm nghiêm trọng sự trao đổi chất của bạn. Nó có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, chất béo trong vùng dạ dày của bạn và tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.  Các nghiên cứu cũng cho thấy căng thẳng là một đóng góp đáng kể cho bệnh trầm cảm, đó là một vấn đề sức khỏe lớn ngày nay.

tranh-cang-thang

Để giảm căng thẳng , cố gắng đơn giản hóa cuộc sống của bạn - tập thể dục, đi bộ trong tự nhiên, thực hành các kỹ thuật thở sâu và thậm chí có thể thiền định.  Nếu bạn hoàn toàn không thể xử lý gánh nặng của cuộc sống hàng ngày của bạn mà không trở nên quá căng thẳng, hãy xem xét nhìn thấy một nhà tâm lý học.  Không chỉ khắc phục được căng thẳng của bạn sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, nó cũng sẽ cải thiện cuộc sống của bạn theo những cách khác. Trải qua cuộc sống lo lắng, lo lắng và không bao giờ có thể thư giãn và tận hưởng chính mình là một sự lãng phí lớn.

Kết luận:

Căng thẳng có thể tàn phá sức khỏe của bạn, dẫn đến tăng cân và các bệnh khác nhau. Có nhiều cách để bạn có thể giảm căng thẳng.

  • Nuôi dưỡng cơ thể của bạn với thực phẩm thực

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để ăn uống lành mạnh là tập trung vào các loại thực phẩm thực sự .  Chọn thực phẩm nguyên chất, chưa chế biến giống với những gì họ trông giống như trong tự nhiên.  Tốt nhất là ăn kết hợp động vật và thực vật - thịt, cá, trứng, rau, trái cây, quả hạch, hạt giống, cũng như chất béo lành mạnh, dầu và các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao.  Nếu bạn khỏe mạnh, nạc và năng động, ăn toàn bộ, carb chưa tinh chế là hoàn toàn ổn. Chúng bao gồm khoai tây, khoai lang, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch.

an-uong-lanh-manh

Tuy nhiên, nếu bạn thừa cân, béo phì hoặc có dấu hiệu chuyển hóa như tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa, thì việc cắt giảm nguồn carbohydrate chính có thể dẫn đến những cải thiện đáng kể.  Mọi người thường có thể mất rất nhiều trọng lượng chỉ đơn giản bằng cách cắt giảm carbohydrate vì họ vô thức bắt đầu ăn ít hơn.  Bất kể bạn làm gì, hãy cố gắng chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến thay vì các loại thực phẩm trông giống như chúng được sản xuất tại nhà máy.

Kết luận:

Chọn thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến như trái cây, rau, hạt và ngũ cốc nguyên hạt là rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

  • Bạn cần gắn bó với nó cho cuộc sống

Điều quan trọng cần nhớ là một tư duy ăn kiêng là một ý tưởng tồi vì nó gần như không bao giờ hoạt động trong thời gian dài.  Vì lý do này, điều quan trọng là nhằm mục đích thay đổi lối sống.  Khỏe mạnh là chạy marathon, không phải chạy nước rút.  Phải mất thời gian và bạn cần phải gắn bó với nó cho cuộc sống.

Một bài viết dinh dưỡng dựa trên bằng chứng từ các chuyên gia của chúng tôi tại Authority Nutrition .

* Nguồn:

Kris Gunnars BSc, Nhà nghiên cứu dinh dưỡng

 Healthline | Nutrition


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top