FDA tăng cường cảnh báo NSAIDs đối với nguy cơ tim mạch, đột quỵ.

lượt xem 14,736 lượt xem     Thứ hai, 17 tháng 08, 2015 09:40

Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tăng cường cảnh báo trên nhãn thuốc chống viêm không chứa aspirin, không chứa steroid (NSAIDs) có thể làm gia tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Theo đánh giá toàn diện mới về an toàn thông tin, FDA yêu cầu nhãn của tất cả những loại thuốc NSAIDs kê đơn và không kê đơn cần được cập nhật để phản ánh nguy cơ gia tăng, bao gồm thông tin về nguy cơ tim mạch và đột quỵ, có thể dẫn đến tử vong.

Trong năm 2015, cảnh báo trên hộp thuốc NSAID có bao gồm dòng chữ kèm thông tin “Cảnh báo và đề phòng”. Những thông tin cảnh báo này được FDA cập nhật từ những nguồn tài liệu nghiên cứu.

Ủy ban tư vấn về bệnh viêm khớp, sử dụng thuốc an toàn và kiểm soát nguy cơ đã thảo luận về những nghiên cứu này vào 10/02/2014 và 11/02/2014.

Thông tin cảnh báo cập nhật cho thuốc NSAIDs như sau:

  • Nguy cơ đau tim và đột quỵ có thể gia tăng trong giai đoạn sớm ở tuần đầu tiên dùng NSAIDs, nguy cơ này có thể gia tăng khi dùng NSAIDs trong thời gian dài và xuất hiện rõ ràng hơn khi sử dụng thuốc liều cao.
  • Mặc dù trước đây, những nguy cơ này được cho là tương tự ở tất cả những thuốc NSAIDs, nhưng những thông tin gần đây lại đang đặt câu hỏi cho vấn đề này. FDA cho biết chưa có đủ thông tin để xác đinh liệu nguy cơ của những loại thuốc NSAID khác nhau có khác nhau hay không?
  • Một số lớn nghiên cứu cho thấy bệnh nhân dù có hay không có bệnh tim hay các yếu tố nguy cơ tim mạch thì cũng làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu ước tính mức độ nguy cơ là khác nhau, tùy thuộc vào loại thuốc và liều nghiên cứu.
  • Bệnh nhân sử dụng thuốc NSAIDs sau cơn đau tim đầu tiên thì có nhiều khả năng tử vong ngay trong năm so với những người không sử dụng thuốc NSAIDs.

FDA khuyến cáo bệnh nhân và các nhân viên y tế chú ý đến tác dụng phụ đối với tim mạch trong suốt quá trình sử dụng NSAIDs. Bệnh nhân sử dụng NSAIDs nên khám chuyên khoa khi có các triệu chứng như: đau ngực, hơi thở ngắn hay khó thở, một phần hay một nửa cơ thể yếu đi hoặc nói lắp.


Tổng hợp tài liệu và dịch: Ban Thông tin đào tạo

Mã tài liệu: Giám đốc Y khoa - Trung tâm Y khoa Phước An

Hiệu đính: 17081502


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top