Một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

lượt xem 289 lượt xem     Chủ nhật, 01 tháng 07, 2018 20:26

(Reuters Health) - Những người ăn trứng vào mỗi ngày có thể có nguy cơ bị đau tim và đột quỵ thấp hơn những người không ăn trứng, một nghiên cứu lớn của Trung Quốc cho thấy.

1-qua-trung-moi-ngay

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát thu thập dữ liệu về tiêu thụ trứng đối với 461.213 người lớn ở độ tuổi trung bình là 51 tuổi. Khi họ tham gia nghiên cứu, không ai có tiền sử bệnh tim. Nhìn chung, họ ăn trung bình nửa quả trứng mỗi ngày; khoảng 9% trong số họ tránh trứng hoàn toàn trong khi 13% ăn khoảng một quả trứng mỗi ngày.

Ít nhất một nửa số người tham gia được theo dõi trong chín năm trở lên. Trong thời gian đó, 83.977 người bị bệnh tim hoặc bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ, và 9,985 người đã tử vong vì những bệnh này.

So với những người không bao giờ ăn trứng, những người ăn trung bình 0,76 quả trứng mỗi ngày có khả năng phát triển bệnh tim mạch thấp hơn 11 phần trăm và ít hơn 18 phần trăm khả năng chết vì những điều kiện này, nghiên cứu cho thấy.

Tiến sĩ Luc Djousse, một nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard ở Boston đã không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Điều này rất quan trọng đối với con người, đặc biệt là những người trên thế giới nơi trứng là nguồn protein chất lượng cao và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho cơ thể..

"Thông điệp muốn chuyển tải từ điều này là khi tiêu thụ trứng ở mức vừa phải, có vẻ như không có nguy cơ cao mắc bệnh tim hoặc đột quỵ", Djousse nói qua email.

Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người nên gấp rút để làm món trứng tráng / làm 3 quả trứng ốp-la mỗi ngày cho bữa sáng.

boile-egg-omelette

Đó là bởi vì nghiên cứu không cung cấp bất kỳ cái nhìn sâu sắc về nguy cơ bệnh tim hoặc đột quỵ liên quan đến việc dùng nhiều hơn một quả trứng mỗi ngày, Djousse nói.

"Trứng không an toàn cho bất kỳ ai có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ, nhưng đặc biệt không phải cho bệnh nhân tiểu đường", Tiến sĩ J. David Spence thuộc the Western University Stroke Prevention & Atherosclerosis Research Centre in London, Ontario, cho biết.

"Trứng làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu", Spence, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết qua email. Ví dụ, lòng đỏ trứng chứa phosphatidylcholine, một loại hóa chất có thể góp phần gây tắc nghẽn động mạch, ông nói.

Trứng là nguồn cung cấp cholesterol chính, nhưng chúng cũng chứa protein nạc chất lượng cao và nhiều loại vitamin, nhóm nghiên cứu ghi nhận trong tạp chí Heart. Nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa trứng và bệnh tim đã cho kết quả không nhất quán, với một số tác dụng bảo vệ được chỉ ra và những người khác cho rằng trứng có thể làm cho người ta dễ bị đau tim hoặc đột quỵ hơn.

Một phần của vấn đề xoay quanh cholesterol.

Trứng có thể chứa khoảng 200 miligram cholesterol, và các nhà khoa học từng nghĩ rằng ăn trứng sẽ dẫn đến mức cholesterol cao hơn trong máu, Djousse nói.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy trứng có thể ngăn chặn gan tạo ra lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), loại cholesterol xấu có thể tích tụ trong mạch máu và dẫn đến cục máu đông và các cơn đau tim, và tăng sản lượng cao lipoprotein mật độ (HDL), loại tốt cần thiết cho dòng máu khỏe mạnh.

Nghiên cứu này không phải là một thử nghiệm được giám sát để chứng minh liệu trứng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh tim mạch hay tử vong vì nó. Các tác giả nghiên cứu cao cấp Canqing Yu và Liming Li thuộc Peking University Health Science Center ở Bắc Kinh đã không phản hồi về yêu cầu bình luận.

Một hạn chế khác là kết quả ở Trung Quốc có thể không áp dụng ở các nơi khác trên thế giới. Những người tham gia nghiên cứu thường có trọng lượng khỏe mạnh, và hầu hết trong số họ không bị huyết áp cao hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tim.

calories-egg

Tại Hoa Kỳ - nơi mà hầu hết người lớn thừa cân hoặc béo phì và ăn chế độ ăn phương Tây thiên về thịt và khoai tây và ít dùng trái cây và rau quả - sự liên quan giữa trứng và bệnh tim có thể trông khá khác biệt.

Đối với sức khỏe tim mạch tối ưu, AHA khuyến nghị phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn chế độ ăn kiêng (DASH) hoặc chế độ ăn theo phong cách Địa Trung Hải. Cả hai chế độ ăn đều nhấn mạnh các loại dầu thực vật không chất bão hoà, quả hạch, trái cây, rau quả, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, cá và gia cầm, và cả hai đều giới hạn thịt đỏ, cũng như thức ăn và đồ uống có nhiều đường và muối bổ sung.

* NGUỒN:

Reuters Health


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top