Cập nhật điểm tin: Nguy cơ đột quỵ khi sử dụng thuốc Ranibizumab (Lucentis), Bevacizumab (Avastin) và Aflibercept (Eylea) tiêm trong dịch kính

lượt xem 23,182 lượt xem     Thứ tư, 27 tháng 05, 2015 10:15

Cơ quan giám sát tác dụng phụ (CARM) của New Zealand đã nhận được hai báo cáo về hiện tượng huyết khối động mạch hệ thống (ATE) sau khi tiêm trong dịch kính thuốc Bevacizumab. Trong báo cáo đầu tiên, hiện tượng thiếu máu cục bộ thoáng qua đã của một nữ bệnh nhân được báo cáo. Trong báo cáo thứ hai, một bệnh nhân nam trên 70 tuổi trải qua một cơn đột quỵ sau bốn ngày dùng thuốc.

  • Bevacizumab là một dạng kháng thể đơn dòng tái tổ hợp mô phỏng kháng thể của người, thuốc gắn và làm bất hoạt các yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF-A). Ranibizumab là một phần nhỏ của cấu trúc kháng thể tương tự Bevacizumab. Aflibercept là một protein dung hợp có công dụng như một receptor bẫy VEGF-A. Chỉ Ranibizumab và Aflibercept được chấp thuận để điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (AMD). Tuy nhiên, Bevacizumab cũng đã được sử dụng (không có trong chỉ định thuốc -off label) cho việc điều trị bệnh.
  • Các chất ức chế VEGF-A có thể được phát hiện trong huyết tương sau khi tiêm trong dịch kính và có thể tạo ra tác dụng toàn thân. Nguy cơ huyết khối động mạch hiệu ứng như đột quỵ, cơn thiếu máu thoáng qua và nhồi máu cơ tim là mối quan tâm đặc biệt. Có một số bằng chứng cho rằng Ranibizumab có liên quan đến ATE, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.
  • Bevacizumab có thể gây nguy cơ ATE cao hơn Ranibizumab vì thuốc này tồn tại trong cơ thể một thời gian dài hơn. Trong một kết quả phân tích tổng hợp, các thử nghiệm so sánh Bevacizumab với Ranibizumab không cho thấy một sự khác biệt đáng kể (về phương điện thống thống kê) về bệnh ATE, mặc dù đã có sự khác biệt về số lượng các ca gặp biến cố (các bệnh nhân điều trị Bevacizumab có nhiều ca bị biến cố hơn). Một nghiên cứu quan sát gần đây cho thấy các trường hợp bị ATE cao hơn đáng kể ở những bệnh nhân được điều trị với Bevacizumab so với Ranibizumab.
  • Những bệnh nhân cần điều trị AMD nên được đánh giá về nguy cơ đột quỵ và chỉ nên điều trị khi những lợi ích của việc điều trị nhiều hơn là nguy cơ gây hại. Bệnh nhân cần được theo dõi sau mỗi lần tiêm trong dịch kính và được hướng dẫn để liên hệ sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu họ thấy bất kỳ triệu chứng liên quan đến đột quỵ.

Tổng hợp tài liệu và dịch: Phòng Dược lâm sàng - TTYK Phước An


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top