HSA cảnh báo nguy cơ huyết khối mao mạch và hội chứng thận hư liên quan đến việc sử dụng các chế phẩm chứa Interferon Beta

lượt xem 21,311 lượt xem     Thứ tư, 27 tháng 05, 2015 10:25

Trong bản tin Adverse Drug Reaction News tháng 12/2014, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Singapore (HSA) cập nhật thông tin cho các cán bộ y tế về các trường hợp huyết khối mao mạch (thrombotic microangiopathy - TMA) và hội chứng thận hư (nephrotic syndrome) do sử dụng các chế phẩm chứa interferon beta đã được báo cáo ở nước ngoài.



Báo cáo về TMA và hội chứng thận hư.

  • Một số trường hợp bị TMA, với biểu hiện xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (thrombotic  thrombocytopenic purpura - TTP) hoặc  hội chứng tăng urê máu tán huyết (haemolytic uraemic  syndrome - HUS), trong đó có một số ca tử vong, đã được báo cáo trên bệnh nhân sử dụng chế phẩm interferon bêta. Vào tháng 10/2014, Cơ quan Quản lý Dược phẩm Vương quốc Anh (MHRA) đã cảnh báo về vấn đề này sau một loạt những báo cáo về TMA xuất hiện trên bệnh nhân dùng interferon bêta. MHRA đã nhận được tổng số 13 báo cáo về các trường hợp bị TMA, TTS và/hoặc HUS. Biểu hiện lâm sàng của TMA bao gồm giảm tiểu cầu, tăng huyết áp, sốt, biểu hiện trên hệ thần kinh trung ương (ví dụ, hay nhầm lẫn và liệt nhẹ) và suy chức năng thận.

  • Nhiều trường hợp mắc hội chứng thận hư cùng các bệnh lý thận khác nhau đã được báo cáo ở đối tượng bệnh nhân dùng interferon bêta. Dấu hiệu và triệu chứng sớm của hội chứng thận hư bao gồm phù, protein niệu và suy chức năng thận, đặc biệt ở những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các bệnh về thận.

  • Cả TMA và hội chứng thận hư có thể xuất hiện sau vài tuần đến vài năm kể từ lúc bắt đầu điều trị bằng thuốc interferon bêta.


Đánh giá từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA).

  • Ủy ban đánh giá nguy cơ cảnh giác dược (PRAC) thuộc EMA đã thực hiện đánh giá nguy cơ xuất hiện TMA và hội chứng thận hư ở những bệnh nhân sử dụng interferon bêta vào tháng 5 và tháng 9/2013. Vào tháng 2/2014, PRAC kết luận rằng mối liên hệ giữa interferon bêta với TMA hay hội chứng thận hư là không thể phủ nhận. Tiếp theo đó, tại châu Âu, các nhãn thuốc đã được cập nhật về thông tin này và một thông báo đã được gửi đến các cán bộ y tế để nói về các nguy cơ có thể xuất hiện khi sử dụng thuốc này.


Thông tin từ CQQL Dược phẩm Singapore (HSA).

  • HSA chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về TMA hay hội chứng thận hư có liên quan đến việc sử dụng interferon bêta. Tuy nhiên, thông tin ghi trên hộp đựng thuốc cũng được cập nhật thêm các cảnh báo về nguy cơ này của thuốc này. HSA đưa ra khuyến cáo rằng các cán bộ y tế được khuyến cáo nên theo dõi và cân nhắc khả năng xuất hiện TMA hay hội chứng thận hư ở bệnh nhân dùng interferon bêta khi bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu hay triệu chứng phù hợp với chẩn đoán.

Tổng hợp tài liệu và dịch: Phòng Dược lâm sàng - TTYK Phước An


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top