Những yếu tố gây đau bất ngờ và giải pháp phòng ngừa

lượt xem 15,143 lượt xem     Thứ tư, 13 tháng 08, 2014 16:28

Đau là triệu chứng rất thường gặp trong mỗi người chúng ta. Nếu bạn đau dai dẳng, luôn cảm thấy mệt mỏi khi ngủ dậy. Hãy rà soát lại.

1. Do dép mang hàng ngày.
Dép kẹp và dép lốp hay giày xăng đan với cấu trúc nâng đỡ kém khi đi nhiều có thể làm đau ở bàn chân, mắt cá chân và đầu gối.
Giải pháp: Mang giày với thiết kế hỗ trợ tốt. Khi công việc đòi hỏi đi rất nhiều, như đi du lịch, nên lựa chọn giày thể thao.

2. Điện thoại thông minh.
Bạn có một chiếc điện thoại cho phép bạn đánh văn bản, lướt web và chơi trò chơi? Đó có thể là nguyên nhân gây tổn thương ngón tay cái của bạn. Viêm khớp đốt ngón cái ở những người trẻ tuổi, có thể liên quan đến việc nhắn tin.
Giải pháp: Khi ngón tay cái của bạn đau, nên ngừng nhắn tin. Nếu cơn đau vẫn tiếp tục, nên đến khám bác sĩ.

3. Ví tiền của bạn.
Ví tiền của bạn có thể gây đau ở lưng và mông, và có thể gây đau như điện giật xuống chân do chèn ép và kích thích dây thần kinh tọa. Một chiếc ví căng phồng cũng có thể làm lệch nhẹ cột sống và gây căng cơ.
Giải pháp: Cất ví của bạn trước khi ngồi, đặc biệt là khi lái xe.

4. Tư thế lái xe hơi.
Nhiều người đặt ghế ngồi khi lái xe ở góc độ sai. Nếu ghế ngả ra sau, bạn phải cong người về phía trước để bám chặt vào vô lăng. Điều này làm cho đầu và cổ không có điểm tựa và có thể gây ra đau cổ.
Giải pháp: Đặt ghế ngồi ở tư thế đứng có hỗ trợ đầu và lưng dưới. Tay lái dễ dàng để trong tầm tay, lúc đó cánh tay của bạn sẽ hơi uốn cong và thoải mái.

5. Thay đổi thời tiết.
Những thay đổi về thời tiết có thể gây ra đau đầu. Đặc biệt, khi trời quá nóng, một số người có thể có nhiều khả năng bị đau nửa đầu và đau đầu nặng.
Giải pháp: Vì bạn không thể kiểm soát thời tiết, chỉ cần nhận thức được những thay đổi này sẽ làm cho bạn đau đầu, vì vậy nên sẵn sàng để chấp nhận nó.

6. Phô mai.
Những người yêu thích phô mai, lưu ý - thức ăn ưa thích của bạn có thể là lý do cho tất cả loại đau đầu. Phô mai lâu năm, chẳng hạn như phô mai xanh, phô mai dầy (cheddar) , phô mai cứng (parmesan), và phô mai Thụy Sĩ có chứa một lượng tyramine cao. Tyramin là nguyên nhân hàng đầu gây ra đau đầu cũng được tìm thấy trong một số loại thịt chế biến và thức uống.
Giải pháp: Hãy ghi vào một cuốn nhật ký những thực phẩm nào ăn vào làm đau đầu. Khi đó, bạn sẽ biết những gì nên tránh.

7. Hội chứng nghiện tivi.
Ngay cả thời gian nằm nghỉ cũng có thể là một nguồn gốc của đau nhức. Bạn có thường xuyên nằm trên chiếc ghế dài ngóc đầu về phía tivi? Bạn đang tự làm đau cổ vai của mình, đặc biệt là nếu bạn ngủ luôn ở vị trí đó.
Giải pháp: Duy trì tư thế tốt ngay cả khi bạn đang thư giãn. Ngồi thẳng lưng trên chiếc ghế của bạn và chắc chắn rằng TV của bạn không được đặt quá cao.

8. Bé của bạn.
Các hành động đơn giản như nâng bé ra khỏi nôi hay giường mỗi ngày có thể dẫn đến viêm bao gân de Quervain của bạn. Đây là một chấn thương do áp lực lặp đi lặp lại làm đau và sưng ở cổ tay và ngón tay cái.
Giải pháp: Học cách nâng bé mà không làm căng cổ tay. Đặt tay dưới lưng và mông, và nâng bé bằng các cơ lớn hơn của cánh tay.

9. Máy tính xách tay.
Nếu bạn đeo máy tính xách tay một bên, có khả năng bạn đang làm căng một số phần của cơ thể. Nếu bạn luôn ôm máy tính xách tay trên cẳng tay, bạn có thể gây ra bệnh khuỷu tay quần vợt. Nếu bạn đeo túi đựng máy tính trên một vai có thể góp phần làm đau lưng và đau vai.
Giải pháp: Hãy thử đeo balo trước hoặc sau có thể giúp cải thiện tình trạng này.

10. Kiểu tóc của bạn.
Cột tóc chỏm kiểu đuôi ngựa có thể kích hoạt - hoặc làm nặng thêm- chứng đau đầu. Một số người bị chứng đau nửa đầu rất dễ bị đau nếu đội mũ, cài băng đô, búí hoặc bím tóc quá chặt .
Giải pháp: Thả lỏng tóc và bỏ mũ.

11. Mùi hương mạnh.
Là một nguyên nhân phổ biến của đau nửa đầu. Điều này có thể bao gồm các mùi khó chịu, chẳng hạn như sơn và khói. Nhưng mùi hương dễ chịu, bao gồm cả nước hoa và hoa tươi, cũng có thể là một vấn đề.
Giải pháp: Xác định các mùi làm cho bạn đau đầu và cố gắng tránh chúng.

12. Thói quen khi ngủ.
Nếu bạn thức dậy mà đau nhức khắp người, hãy xem lại tư thế ngủ của bạn. Tư thế nằm sấp với xoay cổ qua một bên có thể làm cổ duỗi quá mức. Những người khác ngủ gác mặt trên cánh tay. Sau nhiều giờ, vị trí này có thể làm căng cơ vai.
Giải pháp: Tốt hơn là nằm ngữa hay nằm nghiêng với cánh tay để dưới mức vai. Nếu nằm nghiêng có thể đặt một cái gối giữa hai đầu gối để hỗ trợ thắt lưng. Nếu nằm ngữa có thể đặt một chiếc gối dưới cổ và mặt sau 2 đầu gối.

13. Thức uống.
Rượu là nguyên nhân hàng đầu của đau. Rượu vang đỏ, rượu whisky, bia, và rượu sâm banh là những đồ uống thường bị buộc tội gây đau đầu theo mạch đập.
Giải pháp: Hạn chế uống những thức uống có cồn.

14. Bỏ bữa.
Bỏ qua các bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu. Ở một số người, điều này có thể gây ra đau đầu dữ dội trước khi bạn nhận ra rằng mình đang đói.
Giải pháp: Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng trong suốt cả ngày. Chọn đồ ăn nhẹ kết hợp protein và ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như ăn bánh mì với bơ đậu phộng.

15. Đau lưng do nâng đồ vật.
Nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng là tư thế sai khi nâng vật. Lỗi thường gặp là cong lưng về phía trước để lấy đồ vật, sau đó thẳng lưng khi bạn nâng. Điều này làm cho cơ lưng của bạn bì trì nặng và xoắn lại.
Giải pháp: Để nâng đúng cách, bạn nên ngồi xổm, thẳng lưng. Lấy các vật và nâng cùng lúc với đứng thẳng dậy.

16. Nơi làm việc.
Nếu bạn dành nhiều giờ mỗi ngày tại nơi làm việc, cần suy nghĩ để thiết lập lại. Một chiếc ghế đặt sai vị trí có thể làm người bạn đổ nặng về phía trước, làm căng cơ lưng và cổ. Một màn hình máy tính quá thấp hoặc quá cao cũng sẽ làm căng cơ cổ.
Giải pháp: Đặt màn hình ngang tầm mắt. Đặt vị trí ghế sao cho bạn luôn ngồi thẳng với bàn chân đặt trên sàn nhà. Sử dụng một chiếc gối để hỗ trợ thắt lưng nếu cần thiết.

17. Mỏi mắt.
Nhức đầu chủ yếu phía sau chân mày có thể là do mỏi mắt. Mỏi mắt có thể do bạn gặp phải một vấn đề về thị lực như cận thị, viễn thị, hay loạn thị chưa được điều trị.
Giải pháp: Nên khám mắt để xem liệu bạn có cần đeo kính điều chỉnh. Nếu bạn đã đeo kính mà còn mỏi mắt có thể là lúc nên cần một đơn thuốc mới

18. Trò chơi hoạt động trên video.
Trò chơi trên video mô phỏng các chuyển động của môn thể thao phổ biến có thể dẫn đến chấn thương thể thao thực sự. Bác sĩ nói rằng chơi game quá nhiều có thể gây ra tất cả mọi thứ từ bong gân, rách dây chằng và gãy xương.
Giải pháp: Cần phải khởi động kỹ trước khi bắt đầu chơi. Hãy chắc chắn rằng có nhiều không gian xung quanh bạn, vì trong khi chơi bạn sẽ không đi hoặc đụng vào bất cứ vật gì. Và nhớ là không chơi lâu hơn như khi chơi một môn thể thao thực sự.

19. Hội chứng chiến binh cuối tuần.
Bạn sẽ là một "chiến binh cuối tuần" nếu bạn ít vận động trong tuần nhưng lại chơi thể thao và tập thể dục quá sức vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Sự hoạt động đột ngột dữ dội ở các cơ bắp không được chuẩn bị trước, làm cho chúng dễ bị tổn thương.
Giải pháp: Bắt đầu với 5-10 phút đi bộ hoặc một bài tập thể dục nhẹ nhàng và kéo dãn sau khi tập luyện, khi cơ bắp được làm ấm. Trong tuần, nên bỏ ra một vài phút tập luyên để các cơ bắp của bạn dễ thích nghi với các hoạt động cuối tuần.

20. Cõng con trên vai.
Một gia đình vui vẻ kiểu cổ điển: Một người cha cõng đứa trẻ trên vai đi dạo vào cuối tuần. Đó chính là nguồn gốc chung của đau cổ và đau vai.
Giải pháp: Thay vì nâng con của bạn từ mặt đất, nên ngồi sẵn trên một chiếc ghế hoặc băng ghế. Khuyến khích con bạn leo lên vai bạn một cách cẩn thận.

21. Chứng nghiến răng.
Một hàm răng đau kết hợp với đau đầu âm ỉ có thể có nghĩa là bạn đang nghiến hoặc siết chặt răng của bạn trong giấc ngủ. Nếu bạn bị nghiến răng mãn tính, đau không phải là mối quan tâm duy nhất. Bạn có thể sẽ làm tổn hại răng, hàm của bạn, và thậm chí cả sức nghe của bạn.
Giải pháp: Khám nha sĩ. Nha sĩ có thể cho bạn dụng cụ bảo vệ răng trong khi ngủ.

22. Quan hệ tình dục.
Đau đầu sau quan hệ tình dục là chuyện không mới. Quan hệ tình dục có thể làm tăng huyết áp và căng cơ ở đầu và cổ, gây ra đau đầu âm ỉ hay như búa bổ.
Giải pháp: Thường đáp ứng tốt với thuốc giảm đau. Nhưng nên khám Bác sĩ để loại trừ bệnh nặng hơn.

23. Căng thẳng (stress).
Căng thẳng góp phần gây ra một loạt các chứng đau nhức. Nhiều người bị co cứng các cơ bắp khi lo lắng, dẫn đến đau lưng kinh niên. Hầu hết đau đầu căng thẳng xuất phát từ căng thẳng. Và căng thẳng có thể đóng một vai trò trong nghiến răng khi ngủ, dẫn đến đau hàm và mất ngủ.
Giải pháp: Thư giãn như thiền hoặc yoga.

24. Khi nào nên đến gặp bác sĩ.
Khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn:

  • Đau ngực.
  • Đau đầu dữ dội và/ hoặc cứng cổ.
  • Đau liên quan đến chấn thương.
  • Đau đi kèm với yếu hoặc tê một phần trên cơ thể.
  • Đau mãn tính cũng cần được đánh giá bởi một bác sĩ, đặc biệt nếu nó gây cản trở đến công việc, sở thích hoặc giấc ngủ của bạn.

Tổng hợp tài liệu và dịch: Ban Thông tin Đào Tạo
Hiệu đính: Bs. CKI Nguyễn Thị Ngọc Dung - Giám Đốc Y Khoa - Trung Tâm Y Khoa Phước An
Mã tài liệu: 16031503(*)


Thống kê truy cập
Lượt truy cập / ngày: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tuần: đang tải dữ liệu
Lượt truy cập / tháng: đang tải dữ liệu
Tổng lượt truy cập: đang tải dữ liệu
Số lượt online: đang tải dữ liệu

Back to Top